Điểm danh 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả, an toàn nhất

HỆ THỐNG NỆM THẮNG LỢI KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH HÀNG

0365799944

Điểm danh 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả, an toàn nhất
Ngày đăng: 19/04/2023 - 04:40 PM
Việc thiếu ngủ, mất ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy mất ngủ phải làm sao? Hãy cùng chúng tìm hiểu ngay 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả và an toàn sau đây nhé.

Mục lục

    Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người, giúp chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài hoạt động để có một ngày mới tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng mất ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến. Việc thiếu ngủ, mất ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy mất ngủ phải làm sao? Hãy cùng Nệm Thắng Lợi tìm hiểu ngay 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả và an toàn sau đây nhé.

    5 cách tự nhiên chống mất ngủ

    5 cách tự nhiên chống mất ngủ

    Top 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả, an toàn nhất

    1. Bổ sung các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ

    Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ thì hãy bổ sung ngay các thực phẩm dưới đây vào thực đơn ăn uống hằng ngày nhé.

    • Các loại cá: Cá hồi hay các loại cá biển như cá ngừ, cá thu chứa hàm lượng axit béo omega 3 và vitamin D dồi dào, giúp điều chỉnh lượng serotonin trong cơ thể, từ đó giúp bạn có giấc ngủ ngon nhất. 
    • Chuối: chuối cung cấp nguồn magie lớn giúp giảm hormone cortisol trong cơ thể, từ đó hạn chế tình trạng gián đoạn giấc ngủ. Với những người thường xuyên ngủ chập chờn thì nên Ăn chuối vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp những người thường xuyên ngủ chập chờn ngủ sâu giấc hơn. 
    • Quả óc chó: Quả óc chó chứa hàm lượng melatonin rất cao, có tác dụng điều chỉnh chu kỳ của giấc ngủ và hỗ trợ ngăn ngừa các chứng bệnh về tim mạch. Do đó, người bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc nên bổ sung quả óc chó thường xuyên. 
    • Sữa tươi: Sữa tươi không chỉ cung cấp nguồn canxi dồi dào cho cơ thể mà còn giúp điều chỉnh hàm lượng melatonin, giúp thư giãn trí não và giảm thiểu căng thẳng, từ đó giúp ngủ ngon hơn.

    Bổ sung các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ

    Bổ sung các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ

    2. Cách tự nhiên chống mất ngủ bằng phương pháp bấm huyệt đạo

    Phương pháp bấm huyệt có thể giúp chữa mất ngủ, thư giãn tâm trí và thoải mái hơn vì các huyệt đạo trên khắp cơ thể con người có tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương. Khi bị mất ngủ, bạn có thể thực hiện bấm huyệt đối với các huyệt sau:

    • Huyệt nội quan: Huyệt nội quan nằm giữa hai gân tay ở mặt trong của cổ tay. Bấm huyệt này vừa giúp ngủ ngon vừa loại bỏ các cơn buồn nôn, đau đầu, đau dạ dày, … hiệu quả.
    • Huyệt thần môn: Huyệt thần môn nằm trên cổ tay, ở phía dưới ngón tay út. Bấm huyệt này giúp kích thích hệ thần kinh, từ đó giúp thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu và ngon.
    • Huyệt dũng tuyền: Huyệt dũng tuyền nằm dưới lòng bàn chân. Bấm huyệt này giúp giải phóng năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi, từ đó giúp chìm vào giấc ngủ nhanh chóng. 
    • Huyệt phong trì: Huyệt phong trì nằm giữa hai vùng rãnh cơ cổ phía sau gáy. Bấm huyệt này sẽ giúp hạn chế các triệu chứng của một số bệnh hô hấp - nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ, khó ngủ.

    Có thể bạn cũng quan tâm: Canh gì trị mất ngủ? Top 10 món canh trị mất ngủ hiệu quả, dễ nấu

    3. Sử dụng thảo dược chống mất ngủ

    Trong y học cổ truyền, có rất nhiều loại thảo dược tự nhiên có tác dụng an thần, hỗ trợ ngủ ngon giấc. Do đó, nếu đang gặp phải tình trạng mất ngủ, bạn có thể sử dụng ngay các loại thảo dược này.

    • Lạc tiên: Trong cây lạc tiên chứa các loại dược chất như flavonoid, saponin, ...tác động lên hệ thần kinh trung ương, giúp giảm lo âu, an thần và chữa mất ngủ hiệu quả. Bạn có thể đem cây lạc tiên tươi phơi khô rồi sắc với nước để uống hàng ngày. 
    • Tâm sen: Tâm sen được dùng để điều chế các loại thuốc an thần và chữa suy nhược cơ thể, khó ngủ, mất ngủ. Sử dụng tâm sen hãm với nước sôi và uống hàng ngày.
    • Củ bình vôi: Trong củ bình vôi chứa hoạt chất Rotundin có tác dụng cải thiện giấc ngủ và tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chán ăn. Để cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn có thể dùng củ bình vôi, long nhãn và hạt sen sắc để uống trước khi đi ngủ 30 phút. 
    • Hoa tam thất: Hoa tam thất chứa hàm lượng lớn hoạt chất saponin có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp ngủ ngon và sâu giấc. Để pha trà hoa tam thất, bạn chỉ cần hãm khoảng 5g nụ hoa với nước nóng trong khoảng 5 phút là có thể sử dụng. 

    Sử dụng thảo dược chống mất ngủ

    Sử dụng thảo dược chống mất ngủ

    4. Thư giãn cơ bắp trước khi đi ngủ với các động tác cơ bản

    Tập thể dục thể thao và rèn luyện cơ thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cơ thể được thư giãn, giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi, từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu hơn. Mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút để tập luyện bộ môn mà mình yêu thích hoặc một vài động tác nhẹ nhàng để thư giãn cơ bắp. 
    Một số động tác cơ bản bao gồm:

    • Mở rộng miệng cười trong vòng 5 giây cho 2 má căng lên. Rồi tạm dừng 10 giây
    • Nhướng phần chân mày của bạn lên mức cao nhất có thể trong vòng khoảng 5 giây để cơ trán được căng ra.
    • Nghiêng đầu ra sau và vươn cổ nhìn lên trần nhà trong vòng 5 giây, sau đó để cổ thư giãn tại gối tiếp 10 giây.
    • Nheo mắt lại, để mắt nhắm hờ rồi giữ yên trong 5 giây, sau đó tạm dừng 10 giây.
    • Tiếp tục làm căng các phần cơ bắp của cơ thể: ngực, đùi, bắp chân, bắp tay sau rồi thả lỏng để cơ thể được thư giãn.

    Lưu ý: Bạn nên vận động trước thời gian đi ngủ khoảng 3 tiếng. 

    5. Cách tự nhiên chống mất ngủ bằng phương pháp ngâm chân với nước gừng tươi

    Gừng có tính nóng và các thành phần có ích cho cơ thể, giúp lưu thông và điều hoà khí huyết. Trong khi, bàn chân chứa đến hơn 60 huyệt đạo quan trọng đồng thời liên kết với rất nhiều đầu dây thần kinh. Vì thế, ngâm chân với nước gừng tươi sẽ giúp thư giãn, giảm mệt mỏi và cải thiện giấc ngủ hiệu quả.
    Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

    • 100g gừng tươi
    • 2 lít nước
    • 1 thìa muối

    Cách thực hiện:

    • Gừng tươi rửa sạch, đập dập.
    • Cho gừng và một thìa muối trắng vào nồi, cho thêm 2 lít nước và đun sôi trong khoảng 5 - 7 phút rồi tắt bếp.
    • Để nước nguội bớt đến khoảng 50 độ C thì cho ra chậu và tiến hành ngâm chân.
    • Ngâm chân trong khoảng 15 - 20 phút hoặc đến khi nước nguội hẳn.
    • Bạn nên ngâm chân với nước gừng tươi mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ để ngủ ngon hơn.

    Cách tự nhiên chống mất ngủ bằng phương pháp ngâm chân với nước gừng tươi

    Cách tự nhiên chống mất ngủ bằng phương pháp ngâm chân với nước gừng tươi

    Xem thêm: Mất ngủ uống gì? Top 20 loại thức uống giúp cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn

    Một số phương pháp phòng chống mất ngủ khác

    Ngoài 5 cách tự nhiên chống mất ngủ trên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp phòng ngừa mất ngủ hiệu quả sau:

    Uống sữa ấm trước khi ngủ

    Trong sữa chứa hàm lượng lớn axit amin tryptophan, có thể chuyển đổi thành hormone melatonin tự nhiên trong cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng và thúc đẩy đưa não bộ đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 
    Bạn có thể uống 1 ly sữa ấm như sữa có đường hoặc không đường, sữa hạnh nhân,... để dễ ngủ hơn.

    Sắp xếp không gian phòng ngủ

    Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ chính là không gian ngủ của bạn. Vì thế, nếu đang gặp vấn đề về giấc ngủ, bạn hãy thử sắp xếp và thay đổi lại phòng ngủ của mình theo cách như: không để các thiết bị điện tử trong phòng ngủ, đặt giường ngủ ở nơi ít sáng hoặc không có ánh sáng, chọn chăn gối có chất liệu thông thoáng,....

    Tắm nước ấm trước khi ngủ

    Tắm nước ấm trước khi ngủ giúp thư giãn cơ bắp và tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Nếu bị mất ngủ, bạn hãy tắm nước ấm trước khi ngủ 30 đến 60 phút, với nhiệt độ nước khoảng 40 độ C. 
    Lưu ý: Không nên tắm sau 9 giờ tối để tránh cảm lạnh và ảnh hưởng đến sức khoẻ.

    Massage

    Massage giúp giảm căng cơ, thúc đẩy lưu thông  khí huyết, thư giãn cơ bắp và tăng tiết Serotonin, Endorphins làm giảm căng thẳng và stress, từ đó giúp ngủ ngon và ngủ sâu hơn.

    Sử dụng các loại tinh dầu

    Một số loại tinh dầu có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, làm dịu cảm xúc, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Bạn có thể xông tinh dầu trong phòng ngủ hoặc cho vài giọt tinh dầu vào nước ấm để tắm trước khi đi ngủ. Một số loại tinh dầu hỗ trợ giấc ngủ như: tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa cúc La Mã, tinh dầu hoa nhài, tinh dầu gỗ đàn hương,....

    Nghe nhạc hoặc đọc sách

    Bạn có thể nghe một bản nhạc êm ái hoặc đọc vài trang sách vào buổi tối trước khi ngủ 15 - 20 phút sẽ giúp loại bỏ những điều phiền muộn trong cuộc sống, từ đó giúp ngủ ngon giấc hơn.

    Nghe nhạc là một trong 5 cách chống mất ngủ tự nhiên

    Nghe nhạc là một trong 5 cách chống mất ngủ tự nhiên

    Một số lưu ý giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn

    Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn:

    • Tắt các thiết bị điện tử trước khi ngủ: Hãy tránh xa các thiết bị điện tử ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ để dễ ngủ và có giấc ngủ ngon vì ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể kích thích các dây thần kinh, loại bỏ cảm giác buồn ngủ gây khó ngủ.
    • Không nằm trên giường khi không ngủ được: Nếu sau 20 - 30 phút nằm trên giường mà vẫn không thể ngủ thì hãy ra khỏi giường, sau đó thực hiện vài hoạt động nhẹ nhàng để thư giãn như viết nhật ký, đọc sách, uống một ly sữa ấm hoặc nước ấm, …
    • Không tập thể dục sát giờ ngủ: Nên tập thể dục trước khi đi ngủ 2 - 3 giờ để giấc ngủ không bị ảnh hưởng vì luyện tập thể dục với cường độ mạnh sát giờ ngủ có thể làm tăng nhịp tim, khiến bạn tỉnh táo hơn, từ đó khó đi vào giấc ngủ hơn. 
    • Hạn chế sử dụng chất kích thích: Để có giấc ngủ ngon, bạn cần hạn chế tối đa những đồ uống chứa cồn, caffeine và nicotine như: bia rượu, thuốc lá, trà, nước tăng lực, cà phê, … vào buổi chiều và buổi tối, nhất là trước khi đi ngủ. 
    • Tránh ngủ trưa quá lâu: Với những người có vấn đề về giấc ngủ, nên hạn chế ngủ trưa hoặc không nên ngủ để có một giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối. 

    Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả, an toàn nhất. Nếu đang gặp phải tình trạng mất ngủ, khó ngủ thì hãy chọn cho mình một phương pháp để cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu hơn nhé.

    Xem thêm: Top 15 cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả và an toàn, bạn biết chưa?

    Zalo
    Hotline