Điểm danh top 20+ bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng hiệu quả nhất

HỆ THỐNG NỆM THẮNG LỢI KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH HÀNG

0365799944

Điểm danh top 20+ bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng hiệu quả nhất
Ngày đăng: 10/05/2023 - 07:57 AM
Một giấc ngủ ngon sẽ là liều thuốc giúp phục hồi cơ thể và cải thiện tinh thần nhưng giấc ngủ đang bị chính những căng thẳng làm rối loạn. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu nhé.

Mục lục

    Ngày nay, áp lực công việc, học hành cũng như cuộc sống càng tăng khiến đầu óc chúng ta luôn căng thẳng và mệt mỏi. Khi tinh thần không tốt sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt nhiều vấn đề, trong đó có chất lượng giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon sẽ là liều thuốc giúp phục hồi cơ thể và cải thiện tinh thần nhưng giấc ngủ đang bị chính những căng thẳng làm rối loạn. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ top 20+ bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu nhé.

    Tác hại của việc căng thẳng kèm khó ngủ, ngủ không ngon

    Căng thẳng kèm khó ngủ, ngủ không ngon giấc hay mất ngủ là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là đối với những người bận rộn công việc, học tập, nhiều áp lực trong cuộc sống. Khi cơ thể rơi vào căng thẳng và không ngủ được sẽ gây ra nhiều tác hại như:

    • Cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi vào sáng hôm sau, suy nghĩ chậm chạp, không đưa ra được phán đoán và quyết định chính xác.
    • Luôn có cảm giác buồn ngủ, người không có sức sống, uể oải.
    • Dễ thay đổi cảm xúc, dễ tức giận, dễ nổi cáu với những người xung quanh.
    • Cơ thể suy nhược, sức đề kháng suy giảm, từ đó gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.
    • Dễ gặp phải chứng nhồi máu cơ tim, ở những người stress và mất ngủ có thể bị nhồi máu cơ tim cao gấp 6 lần người bình thường.
    • Có nguy cơ mắc các bệnh lý về tâm thần như trầm cảm, rối loạn nhân cách, rối loạn âu lo,...

    Top 20+ bí quyết ngủ dù căng thẳng hiệu quả nhất

    Bí quyết ngủ dù căng thẳng

    Bí quyết ngủ dù căng thẳng

    Dưới đây là tổng hợp một số bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng được nhiều người áp dụng thành công.

    1. Thư giãn 1 – 2 giờ trước khi ngủ

    Trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 giờ, các bạn cần để cơ thể được hoàn toàn thư giãn, hạn chế tối đa các tác nhân gây ra căng thẳng, stress, lo lắng như công việc, học tập và các mối quan hệ,...
    Hãy thư giãn bằng việc nghe nhạc, tập yoga, massage, đọc sách, thiền,... Với những bí quyết nhỏ này sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và không lo bị trằn trọc, khó ngủ, giúp bạn có thể yên tâm ngủ ngon.

    2. Giảm tiếng ồn xung quanh

    Môi trường có tiếng ồn sẽ khiến bạn có nguy cơ cao bị khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc và dễ bị giật mình giữa đêm.
    Bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng là bạn cần tránh xa nơi có tiếng ồn. Bạn có thể lắp đặt tường, cửa sổ, cửa phòng ngủ cách âm,  sử dụng thêm nút chống ồn,... để tránh những tiếng ồn làm cản trở giấc ngủ gây khó ngủ, mất ngủ.

    3. Uống 1 ly nước ấm - Bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng

    Bạn có thể uống một ly sữa ấm hoặc một ly nước ấm để cải thiện tình trạng trằn trọc, khó ngủ, mất ngủ. Ngoài ra, bạn cần hạn chế sử dụng các loại thức uống có cồn và caffeine vào buổi chiều tối. Đặc biệt, với những người hay đi vệ sinh, hãy cố gắng uống ít nước vào ban đêm và nhất là trước khi đi ngủ để tránh phải thức giấc giữa đêm vì dậy đi vệ sinh.

    Uống 1 ly nước ấm giúp ngủ ngon

    Uống 1 ly nước ấm giúp ngủ ngon

    4. Sắp xếp lại không gian phòng ngủ

    Hãy sắp xếp lại đồ đạc phòng ngủ một cách gọn gàng, ngăn nắp, trang bị thêm một chiếc đèn ngủ tối màu, rèm cửa,.... sẽ giúp tinh thần bạn trở nên thoải mái, thư giãn, từ đó dễ đi vào giấc ngủ hơn.

    5. Liệu pháp massage thư giãn

    Liệu pháp massage cũng là bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng mà bạn nên tham khảo. Massage sẽ giúp cơ thể được thả lỏng, thư giãn, giảm mệt mỏi, giúp cải thiện sức khỏe và giúp bạn cảm thấy ngủ ngon hơn.
    Một số phương pháp massage giúp ngủ ngon như:

    • Massage thư giãn kiểu Thái
    • Liệu pháp massage Thụy Điển
    • Liệu pháp bấm huyệt bàn chân
    • Massage thư giãn bằng đá nóng
    • Massage Shiatsu Nhật Bản
    • Liệu pháp massage tinh dầu
    • Massage thư giãn cho bà bầu

    6. Duy trì nhiệt độ phòng ngủ phù hợp

    Nếu nhiệt độ trong phòng quá cao, bạn sẽ rất khó để đi vào giấc ngủ. Do đó, hãy để  nhiệt độ phòng từ 15,6 – 19,4 ° C (tương đương 60 – 67 ° F), tùy vào sở thích để lựa chọn cho mình một khoảng nhiệt độ phù hợp với cơ thể.

    7. Sử dụng các thực phẩm giúp ngủ ngon

    Một số loại thực phẩm như chuối, ngũ cốc, nhụy hoa nghệ tây, đậu nành, hoa đậu biếc, sữa chua, kiwi,...  vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả, nhanh chóng. Do đó, nếu cảm thấy khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hãy bổ sung các thực phẩm trên vào thực đơn ăn uống hằng ngày.
    Ngoài ra, hãy tránh xa các loại thực phẩm dễ gây mất ngủ như đồ cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa cafein, gà chiên, burger, nước cam, bạc hà,...

    Ăn ngũ cốc giúp ngủ ngon

    Ăn ngũ cốc giúp ngủ ngon

    8. Xông tinh dầu 

    Một số loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương, hoa nhài, hoa cúc, hoa hồng gấm, bạc hà, cam và chanh,... có tác dụng thư giãn thần kinh và cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả. Do đó, bạn có thể xông tinh dầu trong phòng ngủ của mình nếu đang gặp tình trạng khó ngủ, muốn có giấc ngủ ngon hơn.

    9. Tắm nước ấm trước khi ngủ - Bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng

    Một trong những bí quyết giúp ngủ ngon dù căng thẳng là tắm bằng nước ấm vì nước ấm không chỉ giúp cơ thể được thư giãn, giúp cải thiện các vấn đề về xương khớp mà còn giúp mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

    Xem thêm: Top 16 loại thảo dược trị mất ngủ an toàn, hiệu quả nhất

    10. Đi ngủ vào một thời gian cố định mỗi ngày

    Bạn nên tạo cho mình một thói quen đi ngủ vào một giờ cố định trong buổi tối để giúp cơ thể có được một nhịp sinh học phù hợp. Đặc biệt là giúp bạn có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn, không tỉnh giấc giữa đêm.

    11. Lựa chọn nệm ngủ thoải mái

    Để mang lại một giấc ngủ ngon và sâu giấc, bạn nên lựa chọn cho mình các loại nệm có chất liệu tốt, có khả năng hút ẩm, giúp hấp thụ được độ ẩm dư thừa như các loại nệm được làm từ lanh, len, tre, lụa, cotton,...

    Lựa chọn nệm ngủ thoải mái giúp ngủ ngon

    Lựa chọn nệm ngủ thoải mái giúp ngủ ngon

    12. Dành thời gian thư giãn trong ngày

    Sau khi ăn trưa, cần để cơ thể nghỉ ngơi ít nhất 15 phút để giúp cân bằng lại cơ thể, giúp bạn cảm thấy thoải mái và không bị quá tải, gò bó vào cuối ngày.
    Ngoài ra, bạn cũng cần sắp xếp công việc sao cho hợp lý, tránh tình trạng bị quá tải công việc. 

    13. Tập yoga, ngồi thiền

    Nếu đang gặp phải tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc mà nguyên nhân chính là do căng thẳng, hãy thực hiện nay các bài tập yoga tại nhà hoặc theo học các lớp học yoga. Tập yoga sẽ giúp cơ thể được thả lỏng, tư giãn, từ đó giúp bạn giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn.
    Bên cạnh yoga, thiền cũng là bài tập mang lại nhiều lợi ích như điều hòa huyết áp, giữ cho nhịp tim ở mức cân bằng và thư giãn các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, cải thiện giấc ngủ, mang đến cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn.

    14. Tránh ăn quá nhiều trước khi ngủ

    Trước khi đi ngủ không nên ăn quá nhiều vì sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Bên cạnh đó ăn quá nhiều trước khi đi ngủ còn gây ra hiện tượng khó chịu, đầy bụng, khó tiêu, điều này càng khiến bạn khó ngủ hơn.
    Tốt nhất, trước khi đi ngủ không nên ăn các loại đồ ăn, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, chất béo, caffeine và đồ uống có cồn để tránh cản trở giấc ngủ, gây khó ngủ.

    Có thể bạn cũng quan tâm:  nệm thắng lợi khuyến mãi

    15. Tập thể dục đều đặn - Bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng

    Việc tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp các cơ trong cơ thể được thả lỏng và thư giãn, giúp tinh thần trở nên tỉnh táo hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Do đó mỗi ngày, bạn chỉ cần dành ra khoảng 90 phút để tập một vài bài tập nhẹ nhàng để đầu óc cảm thấy nhẹ nhàng, giúp dễ ngủ hơn cũng như tránh suy nghĩ đến những chuyện linh tinh.

    Tập thể dục đều đặn giúp ngủ ngon

    Tập thể dục đều đặn giúp ngủ ngon

    16. Nghe nhạc 

    Bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng tiếp theo chính là nghe một bản nhạc dịu êm như tiếng mưa, tiếng nước chảy róc rách, tiếng lá cây xì xào... hoặc những bài hát du dương. Những bản nhạc này sẽ giúp giúp tinh thần được xoa dịu, thư giãn, mang đến cảm giác dễ chịu trước khi đi ngủ, từ đó giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

    17. Đọc sách

    Việc đọc sách, báo, truyện, tạp chí...  trước khi đi ngủ sẽ giúp làm giảm sự căng thẳng, giúp thư giãn đầu óc, giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và mang lại giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không nên đọc sách điện tử vì các thiết bị điện tử sẽ phát ra ánh sáng xanh làm nồng độ melatonin giảm đi, dẫn đến việc khó ngủ và khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi vào sáng hôm sau.

    18. Tránh ngủ vặt trong ngày

    Mặc dù những giấc ngủ ngắn vào ban ngày giúp tỉnh táo, tránh căng thẳng nhưng nó lại là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Do đó, những người khó ngủ, mất ngủ vào ban đêm nên hạn chế ngủ ban ngày.

    19. Thay đổi tư thế ngủ phù hợp - Bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng

    Có 3 tư thế ngủ khác nhau đó là nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp. Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa và lưng thẳng được coi là tư thế ngủ tốt nhất và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tư thế ngủ nằm ngửa giúp các cơ bắp và các cơ xương khớp được tự do thư giãn, xương cột sống duy trì đúng vị trí, giúp bảo vệ cột sống và giảm các triệu chứng đau mỏi vùng hông và đầu gối.

    Thay đổi tư thế ngủ phù hợp

    Thay đổi tư thế ngủ phù hợp

    20. Tránh nhìn vào đồng hồ

    Có rất nhiều người cứ mãi nhìn vào đồng hồ nên việc đi vào giấc ngủ thường mất rất nhiều thời gian. Tốt nhất, khi cần báo thức, bạn nên lắp cho mình một chiếc đồng hồ ở ngoài phòng, hãy điều chỉnh đồng hồ và tránh thức dậy vào ban đêm.

    21. Viết ra những suy nghĩ

    Viết những suy nghĩ, những việc làm mà mình chưa làm được sẽ giúp giảm đi stress, từ đó giải quyết một cách nhanh chóng những vấn đề và hạn chế còn tồn đọng lại. Đây được xem là một trong những bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng được khá nhiều người áp dụng thành công.
    Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn một số bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng vô cùng hiệu quả. Bạn hãy thay đổi theo những thói quen này sẽ nhanh chóng cải thiện được tình trạng mất ngủ, từ đó giúp ngủ ngon và sâu hơn. Mong rằng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với các bạn.
    Xem thêm: Điểm danh 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả, an toàn nhất

    Zalo
    Hotline