Chăn bông có giặt máy được không? Cách giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà

HỆ THỐNG NỆM THẮNG LỢI KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH HÀNG

0365799944

Chăn bông có giặt máy được không? Cách giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà
Ngày đăng: 16/04/2023 - 07:26 PM
Chăn bông có giặt máy được không? Nếu được thì cách giặt chăn bông bằng máy giặt ra sao mới đúng cách? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Mục lục

    Sau một thời gian sử dụng, bạn cần làm sạch chăn bông để đảm bảo vệ sinh và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều người đang thắc mắc rằng chăn bông có giặt máy được không? Nếu được thì cách giặt chăn bông bằng máy giặt ra sao mới đúng cách? Bài viết dưới đây Nệm Thắng Lợi sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

    Chăn bông có giặt máy được không?

    Bạn hoàn toàn có thể tự giặt chăn bông tại nhà bằng máy giặt. Tuy nhiên, nếu máy giặt nhà bạn có dung tích lớn và có nhiều tính năng giặt khác nhau thì sẽ đảm bảo hiệu quả giặt cũng như bảo vệ chất lượng ruột chăn bông sau khi giặt hơn.
    Các dòng máy giặt ngày nay thường được chia ra theo khối lượng giặt: Máy giặt dưới 7kg, máy giặt 7 - 9kg, máy giặt 9 - 10kg, máy giặt trên 10kg. Với những chiếc máy giặt có khối lượng giặt trên 7kg thì hoàn toàn có thể giặt được chăn bông. 

    Bạn hoàn toàn có thể tự giặt chăn bông tại nhà bằng máy giặt nhưng máy giặt cần có lồng giặt lớn

    Bạn hoàn toàn có thể tự giặt chăn bông tại nhà bằng máy giặt nhưng máy giặt cần có lồng giặt lớn

    Hướng dẫn cách giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà

    Chuẩn bị nguyên liệu

    Trước khi tiến hành giặt chăn bông thì bạn cần chuẩn bị nguyên liệu giặt tẩy và các dụng cụ phụ trợ. Bạn cần chuẩn bị:

    • Nước nóng
    • 1 cốc nước rửa bát
    • 1/2 cốc bột hàn the
    • 1 cốc bột giặt
    • 1 cốc thuốc tẩ

    Lưu ý: Bạn nên thống nhất cốc đong lượng nguyên liệu cần dùng vì nó sẽ giúp tỉ lệ các hỗn hợp chính xác để mang đến hiệu quả cao và tiết kiệm hơn.

    Có thể bạn cũng nên xem: Topper nệm là gì? Topper nệm giặt được không? Các loại topper nệm thông dụng hiện nay

    Tiến hành giặt chăn bông bằng máy giặt

    • Đầu tiên, bạn cần tách vỏ chăn và ruột chăn riêng thành 2 mẻ để giặt. Lưu ý:  Hãy xem các nhãn mác có trên sản phẩm để biết chắc rằng chăn bông có thể giặt máy hay giặt tay.
    • Tiếp theo, xả nước cho đến khi đầy lồng giặt với tỷ lệ ước chừng là lượng nước nóng sẽ chiếm trong khoảng ⅓ – ½ tổng lượng nước trong lồng. 
    • Còn các dòng máy giặt có sẵn chế độ lựa chọn giặt nước nóng thì bạn chỉ cần nhấn nút và đợi thôi.
    • Khi lượng nước đã đạt yêu cầu, hãy cho hỗn hợp nguyên liệu giặt đã chuẩn bị sau đó nhấn khởi động cho máy giặt quay vài vòng để hoà tan các nguyên liệu vào nước giúp quá trình giặt chăn bông của bạn diễn ra hiệu quả hơn.
    • Cho ruột chăn phù hợp với thể tích có thể chứa được của lồng giặt để đảm bảo chăn bông được giặt sạch.
    • Khi máy giặt giặt hết ½ chu kỳ, bạn nhấn nút tạm dừng và tiến hành đổi mặt của chăn bông để đảm bảo cho ruột chăn được tiếp xúc đều với chất tẩy trắng, đồng thời giúp loại bỏ hết các chất cặn bã đọng lại trên chăn. 
    • Sau đó, bấm nút tiếp tục và đợi cho đến hết chu trình giặt.
    • Sau khi giặt xong, bạn nhấn nút chuyển máy giặt sang chế độ sấy. Nếu máy giặt không có chế độ sấy thì bạn có thể đem phơi dưới nắng ngay khi giặt xong. 

    Khi giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà cần thực hiện đúng cách để không làm hỏng chăn

    Khi giặt chăn bông bằng máy giặt tại nhà cần thực hiện đúng cách để không làm hỏng chăn

    Một số lưu ý khi giặt chăn bằng máy giặt

    Đừng vội mừng khi thấy máy giặt nhà bạn có đủ điều kiện để tự giặt chăn bông bởi vì nếu giặt không đúng có thể khiến chăn bông bị hư hỏng và phải mua chăn mới tốn rất nhiều chi phí. Vì thế, hãy xem một số lưu ý mà chúng tôi đã tổng hợp dưới đây nhé.

    Kiểm tra nhãn mác trên ruột chăn bông

    Các sản phẩm ruột chăn bông có xuất xứ rõ ràng, đến từ các thương hiệu uy tín đều được gắn nhãn mác kèm ký hiệu hướng dẫn giặt phù hợp nhất. Ruột chăn bông có đính nhãn giặt bằng máy thì mới phù hợp giặt bằng máy, còn không có nhãn giặt bằng máy thì bạn không nên sử dụng máy giặt để giặt. Và bạn cũng cần xem trên kí hiệu giặt bằng máy có kèm thêm chỉ số về nhiệt độ nước không để biết nên sử dụng nước ấm, nước nóng hay nước lạnh để giặt.

    Kiểm tra trọng lượng chăn

    Bạn chỉ nên giặt ruột chăn bông bằng máy giặt tại nhà nếu chăn bông có kích thước từ 1m82m trở xuống và có trọng lượng dưới 4,8kg. Chăn có kích thước và trọng lượng quá lớn thì bạn không nên tự giặt máy tại nhà.

    Làm sạch bước đầu cho ruột chăn trước khi đem giặt

    Trước khi cho ruột chăn vào máy giặt, nên giũ qua chăn vài lần để loại bỏ bớt tóc, bụi bẩn, lông thú bám lên chăn nếu có. 
    Đồng thời, kiểm tra xem chăn có bị rách phần nào không để may kịp thời, tránh làm bông bị rơi ra ngoài trong quá trình giặt.

    Trước khi cho ruột chăn vào máy giặt, nên giũ qua chăn vài lần

    Trước khi cho ruột chăn vào máy giặt, nên giũ qua chăn vài lần

    Chọn chu trình giặt phù hợp

    Chăn bông khi dính nước thường sẽ rất nặng, nên hãy chọn giặt với chương trình giặt nhẹ, vòng vắt ở mức thấp. Nếu máy giặt nhà bạn có tính năng giặt chăn mền hoặc giặt chăn lông vũ thì nên chọn các chương trình giặt này.
    Nếu máy giặt nhà bạn có chế độ sấy khô, hãy chọn luôn tính năng này để đảm bảo ruột chăn được sấy kỹ để khô hết nước phía trong ruột chăn. Việc phơi khô chăn sẽ dễ dàng hơn.

    Chọn loại xà phòng phù hợp

    Nên sử dụng nước giặt/ bột giặt ít bọt, kiềm thấp, độ PH trung bình. Như vậy sẽ không làm khô lông của chăn và không làm mất đi độ dầu tự nhiên của lông vũ. Ngoài ra, nên sử dụng lượng bột giặt hay nước giặt ở mức vừa phải, không cần quá nhiều. Nếu sử dụng quá nhiều xà phòng sẽ khiến xà phòng tích tụ bên trong chăn, không được xử lý sạch hoàn toàn.

    Giặt chăn ít nhất 2 lần

    Cách tốt nhất để đảm bảo loại bỏ sạch xà phòng và nước xả vải và giặt chăn bông bằng máy giặt trong 2 lần liên tiếp. Tuy nhiên, trong lần giặt thứ 2, bạn không nên cho bột giặt/nước giặt nữa.

    Trong giai đoạn sấy khô nên cho quả bóng tennis vào lồng giặt

    Chăn sau khi giặt thường bị xẹp và không êm như ban đầu vì các sợi lông bên trong vẫn chưa hoàn toàn khô. Hãy bỏ một quả bóng tennis vào máy sấy trong vòng 30 phút cuối cùng. Bóng tennis sẽ giúp đánh phồng chăn. Đồng thời, giúp không khí lưu thông dễ dàng hơn và sấy khô tất cả mọi sợi lông bên trong ruột chăn.

    Giũ phẳng chăn và đem phơi khô dưới nắng

    Cuối cùng, bạn lấy chăn ra, giũ phẳng và đem phơi dưới nắng nhẹ . Nếu trời nắng gắt, hãy phơi chăn trong mái che để đảm bảo diệt khuẩn và giữ cho chất lượng sợi vải và bông bên trong không bị khô cứng do tác động của lượng nhiệt lớn.
    Lưu ý khi giặt chăn: Nên xem dự báo thời tiết trước vào ngày dự định giặt chăn. Hãy giặt chăn vào những ngày nắng to và nên giặt vào buổi sáng sớm để đảm bảo có thể phơi chăn khô trong ngày.

    Sau khi giặt chăn xong cần phơi khô chăn

    Sau khi giặt chăn xong cần phơi khô chăn

    Một số rủi ro khi giặt chăn bông

    Ruột chăn bông thường bao gồm một lớp vải bọc bên ngoài và bông dàn đều ở bên trong. Lớp vỏ bọc bên ngoài được may kín để bông không bị trôi tuột ra ngoài. Việc giặt ruột chăn bông khá phức tạp vì nếu như giặt sai cách thì có thể gây ra nhiều rủi ro. 

    • Bông bị dồn, bị vón cục không thể tơi đều ra như ban đầu.
    • Lớp bông bên trong không khô được hoàn toàn, làm sản sinh nấm mốc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da của người dùng.
    • Ruột chăn bị xẹp, không khôi phục được độ phồng như cũ, giảm cảm giác êm ái khi đắp.

    Trên đây, chúng tôi vừa giải đáp cho bạn thắc mắc chăn bông có giặt máy được không và hướng dẫn cách giặt chăn bông bằng máy giặt đúng cách. Nếu chăn bông nhà bạn có kích thước và trọng lượng vừa phải thì có thể tự giặt tại nhà để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hãy chú ý đến các vấn đề quan trọng mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên để đảm bảo chất lượng của chăn, không làm hư hại chăn nhé.

    Xem thêm:

    Nệm cao su có thấm nước không? Cách xử lý nệm cao su bị ướt nhanh chóng

    Bật mí cách vệ sinh nệm cao su tại nhà đơn giản, giúp nệm luôn mới

    Zalo
    Hotline