Mất ngủ là bệnh gì? Bị mất ngủ phải làm sao?

HỆ THỐNG NỆM THẮNG LỢI KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH HÀNG

0365799944

Mất ngủ là bệnh gì? Bị mất ngủ phải làm sao?
Ngày đăng: 07/04/2023 - 10:29 PM
Vậy bị mất ngủ phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết mất ngủ là bệnh gì và chọn cho mình phương pháp giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhé.

Mục lục

    Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi. Mất ngủ kéo dài khiến cơ thể bị suy nhược, kéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm như: tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ,... Vậy bị mất ngủ phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết mất ngủ là bệnh gì và chọn cho mình phương pháp giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhé.

    Mất ngủ

    Mất ngủ

    Thường xuyên mất ngủ là bệnh gì?

    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, trong đó, thường xuyên mất ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý sau:

    Trào ngược dạ dày

    Trào ngược dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thường xuyên mất ngủ. Khi mắc bệnh lý này, người bệnh sẽ có triệu chứng ợ nóng, ợ chua, ho, khó thở, đau họng, hôi miệng,... Tất cả những triệu chứng này trở thành tác nhân khiến người bệnh bị thường xuyên bị mất ngủ.

    Trào ngược dạ dày gây mất ngủ

    Trào ngược dạ dày gây mất ngủ

    Trầm cảm

    Trầm cảm khiến cho người bệnh không có thói quen về giờ giấc ăn uống, năng lượng suy giảm, dễ tiêu cực, trí nhớ kém, khó tập trung,... Theo thời gian, nó khiến cho người bệnh thường xuyên bị mất ngủ. Nếu không được điều trị sớm thì tình trạng mất ngủ ngày càng trở nên trầm trọng.

    Viêm khớp dạng thấp

    Thường xuyên mất ngủ cũng là tình trạng dễ xảy ra với những người mắc viêm khớp dạng thấp. Các triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra khiến cơ thể người bệnh luôn trong tình trạng thèm ngủ, mệt mỏi, thiếu năng lượng, ăn không ngon miệng,...
    Giấc ngủ và viêm khớp tác động lẫn nhau tạo ra một vòng luẩn quẩn không dứt. Viêm khớp dạng thấp gây đau đớn khiến người bệnh thường xuyên mất ngủ.Theo đó, do thiếu ngủ mà các triệu chứng viêm khớp cũng tăng lên. Cứ như vậy, người bệnh gặp phải rất nhiều vấn đề về giấc ngủ trong suốt một thời gian dài.

    Viêm mũi dị ứng

    Trong không khí vốn có rất nhiều chất có thể gây dị ứng nên dễ dàng gây nên tình trạng viêm mũi và kích hoạt sản xuất ra chất gây nghẹt mũi. Những người bị viêm mũi dị ứng khi tiếp xúc với các chất ấy thì dễ bị mất ngủ vào ban đêm.
    Ngoài ra, do nghẹt mũi làm cản trở lưu thông không khí nên người bệnh cũng dễ xuất hiện các cơn ngừng thở khi ngủ, khiến người bệnh phải thay đổi tư thế hoặc choàng tỉnh dậy để điều khiển nhịp thở.

    Bệnh tuyến giáp

    Sự hoạt động quá mức của tuyến giáp khiến cho các chức năng trao đổi chất khác của cơ thể phải tăng tốc, người bệnh hay thấy tràn đầy năng lượng và bồn chồn từ đó ảnh hưởng đến khả năng thư giãn và đi vào giấc ngủ.

    Bệnh tuyến giáp gây mất ngủ

    Bệnh tuyến giáp gây mất ngủ

    Nội tiết tố thay đổi

    Sau 50 tuổi, phụ nữ sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh. Đây là lúc cơ thể phụ nữ có sự thay đổi nội tiết tố và nó trở thành nguyên nhân khiến họ mất ngủ. Tuy nhiên, tình trạng này không phải là bệnh lý đáng lo ngại.

    Bị mất ngủ phải làm sao? Top cách trị mất ngủ hiệu quả không dùng thuốc

    Dưới đây là các phương pháp giúp người bị mất ngủ cải thiện chất lượng giấc ngủ an toàn và hiệu quả.

    Tập thể dục đều đặn

    Lựa chọn các bài tập thể dục đều đặn thường xuyên sẽ giúp điều hòa cơ thể, giúp cơ thể thải độc tố, giúp não bộ được thoải mái, từ đó dễ đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.
    Lưu ý: Khi tập thể dục vào buổi tối nên chọn các bài tập nhẹ nhàng và vừa sức, không nên tập các bài tập quá sức vì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

    Uống sữa ấm

    Sử dụng một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp cung cấp canxi cho cơ thể, giúp não bộ tạo ra hormone melatonin giúp điều hòa giấc ngủ, từ đó giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

    Uống sữa ấm giúp cải thiện giấc ngủ

    Uống sữa ấm giúp cải thiện giấc ngủ

    Lựa chọn chăn gối phù hợp

    Chăn gối cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ, bạn sẽ rất khó ngủ với một chiếc gối quá cao hay một chiếc chăn quá dày hoặc quá mỏng, chất liệu vải khiến bạn cảm thấy khó chịu chính điều này sẽ khiến bạn không thể thoải mái để đi vào giấc ngủ. Do đó, hãy lựa chọn cho mình một bộ chăn, ga, gối có độ cao vừa phải và có chất liệu mềm mịn sẽ khiến bạn thoải mái hơn khi ngủ.
    Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh chăn, gối, ga trải giường sạch sẽ để tránh nấm mốc, vi khuẩn gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

    Massage 

    Phương pháp massage là một cách chữa mất ngủ tại nhà hiệu quả. Các động tác massage tại khu vực đầu, mặt sẽ kích thích máu lưu thông lên não, từ đó giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, massage còn giúp bạn khỏe khoắn và sảng khoái hơn sau khi ngủ dậy. 

    Bổ sung các thực phẩm có tác dụng buồn ngủ vào bữa tối

    Sử dụng thực phẩm có chứa protein và carbohydrate như chuối, súp lơ, bánh quy lúa mạch, đậu phộng, bánh quy phô mai,… sẽ rất tốt cho giấc ngủ. Do đó, hãy bổ sung ngay những loại thực phẩm giúp dễ ngủ này vào thực đơn ăn uống, đặc biệt là vào bữa cơm tối để cải thiện giấc ngủ.

    Nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ

    Trước khi ngủ, bạn có thể bật một số bài nhạc nhẹ như nhạc piano, nhạc không lời,… để giúp não bộ được thư giãn và thoải mái, từ đó dễ đi vào giấc ngủ.

    Nghe nhạc thư giãn giúp ngủ ngon

    Nghe nhạc thư giãn giúp ngủ ngon

    Xông tinh dầu trong phòng ngủ

    Liệu pháp xông tinh dầu trong phòng ngủ sẽ giúp lọc sạch các mùi khó chịu, mang đến mùi thơm dễ chịu, giúp tinh thần được thư giãn, thoải mái và giúp ngủ ngon hơn. Bạn có thể sử dụng một số loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ như: tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu cúc, tinh dầu sả chanh, tinh dầu tràm,…

    Tạo không gian phòng ngủ sạch sẽ, yên tĩnh

    Không gian phòng ngủ sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát và ánh sáng phù hợp sẽ giúp tâm trạng của bạn thoải mái, giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn so với một căn phòng ngủ bừa bộn, chật chội, ồn ào, đèn ngủ quá sáng.
    Vì thế, hãy thường xuyên vệ sinh phòng ngủ của mình sạch sẽ, thoáng mát và lựa chọn ánh sáng phù hợp để yên tĩnh, dễ ngủ.

    Sử dụng các loại trà thảo dược

    Một số loại trà thảo dược giúp cải thiện chứng mất ngủ như: trà cúc la mã, trà tâm sen, trà lạc tiên, trà hoa hòe,.. Thành phần của các loại trà này có chứa các chất gây buồn ngủ, khi uống vào cơ thể sẽ giúp dễ chịu và nhanh đi vào giấc ngủ hơn. 
    Lưu ý: Không nên quá lạm dụng vì nếu uống quá nhiều nước vào buổi tối sẽ phải đi vệ sinh nhiều lần gây ngắt quãng giấc ngủ.

    Châm cứu

    Phương pháp châm cứu không chỉ cải thiện đau mỏi cơ thể mà còn giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi để ngủ ngon và sâu hơn.
    Tùy theo từng nguyên nhân mất ngủ mà bác sĩ y học cổ truyền sẽ đưa ra các phác đồ châm cứu phù hợp để điều trị chứng mất ngủ, như châm cứu tác động vào Nội quan, Huyết hải, Tam âm giao, Tâm du, Thần môn, Túc tam lý, Thái xung, Thái bạch, Nội quan, Cách du,....
    Bạn có thể tìm đến các cơ sở y tế chuyên điều trị bệnh theo phương pháp Y học cổ truyền để thực hiện châm cứu.

    Châm cứu giúp ngủ ngon

    Châm cứu giúp ngủ ngon

    Ngâm chân vào nước ấm

    Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ cũng là một cách đơn giản giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ vì bàn chân là nơi tập trung hơn 60 huyệt đạo nên việc ngâm nước ấm sẽ giúp đả thông kinh mạch toàn cơ thể và giúp bạn ngủ ngon hơn.
    Hãy ngâm chân vào nước ấm khoảng 30 phút mỗi tối trước khi đi ngủ để nâng cao chất lượng giấc ngủ.

    Bấm huyệt

    Phương pháp xoa bóp bấm huyệt để đả thông kinh huyệt cũng là một cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả. Theo y học cổ truyền, bấm huyệt giúp kích thích những huyệt đạo tương ứng với các khía cạnh khác nhau của sức khỏe, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, xua tan mệt mỏi, giúp ngủ ngon hơn.
    Trên đây là những giải đáp thắc mắc bị mất ngủ phải làm sao và một số phương pháp cải thiện tình trạng mất ngủ không dùng thuốc. Nếu gặp phải tình trạng mất ngủ, bạn hãy tìm phương pháp cải thiện sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

    Xem thêm:

    Canh gì trị mất ngủ? Top 10 món canh trị mất ngủ hiệu quả, dễ nấu

    Mất ngủ nên ăn gì? Tổng hợp các thực phẩm và món ăn trị mất ngủ tốt nhất

    Congtynemthangloi.com - Nệm cao su non Thắng Lợi, Nệm Thắng Lợi, Nệm cao su Thắng Lợi
    - Địa chỉ: 22/3A Đường Tân Thới Hiệp 21, KP3, P.Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh
    - Phone: 0365799944 - 0365999944
    - Email: Congtynemthangloi.com@gmail.com
    - Website: https://congtynemthangloi.com

    Zalo
    Hotline